ข่าวประจำวันที่ 29 ก.ย. 2565

ข่าวในประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

1. เปิดประเทศการบริโภคฟื้นดันดัชนีอุตสาหกรรมเดือนสิงหาโต 14.52% (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 29 กันยายน 2565)

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนสิงหาคม 2565 อยู่ที่ 99.28 เพิ่มขึ้น 14.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 63.78 สำหรับภาพรวมดัชนี MPI 8 เดือนแรกของปี 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 99.81 ขยายตัว 2.72% อัตราการใช้กำลังการผลิต 8 เดือนแรก เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 63.43 จากการที่รัฐบาลเปิดประเทศนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ส่งผลดีต่อการบริโภคในประเทศปรับตัวดีต่อเนื่อง รวมถึงมีคำสั่งซื้อและเพิ่มการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากขึ้น คาดว่าดัชนี MPI จะขยายตัวต่อเนื่อง โดยรับอานิสงส์จากโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ที่จะทำให้การบริโภคในประเทศขยายตัว โดยภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ขยายตัวตามคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้น หลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนสิงหาคม 2565 ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์ จักรยานยนต์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอย ฟื้นตัวอีกทั้งการอ่อนค่าของเงินบาทส่งผลดี ต่อภาคการส่งออกทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้ในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม ทางด้านสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ใช้เครื่องมือระบบเตือนภัยด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทย (The Early Warning System Industry Economics : EWS-IE) คาดการณ์จากดัชนีชี้นำสถานการณ์การผลิตโลก (PMI) พบว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยใน 1-2 เดือนข้างหน้า ปัจจัยภายในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่อง ภาคการผลิตขยายตัว ต่อเนื่องตามอุปสงค์ในประเทศ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเริ่มส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม เกิดความผันผวนของเศรษฐกิจโลก การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในหลายประเทศ รวมทั้งข้อพิพาทระหว่างประเทศ และประเทศคู่ค้าอยู่ในภาวะไม่ปกติและคำสั่งซื้อชะลอตัวลง ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ที่คาดว่าอาจเกิดเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้และต้องเผชิญต่อภาวะขาดแคลนพลังงาน และจีน ที่เศรษฐกิจชะลอตัวจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์และข้อพิพาทระหว่างประเทศในช่องแคบไต้หวัน ส่งผลให้สถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศไทยเริ่มส่งสัญญาณไม่ปกติ

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

2. 'อลงกรณ์' ชงเพชรบุรีฟู้ดวัลเลย์เดินหน้า 10 โครงการพัฒนาด้านเกษตร (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 29 กันยายน 2565)

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 3/2565 ว่า ที่ประชุมรับทราบ 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1. การขับเคลื่อนสาหร่ายพืชเศรษฐกิจใหม่ตามนโยบายอาหารแห่งอนาคต (Future Food Policy) โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ส่งเสริมสาหร่ายทะเล (Seaweed) และสาหร่าย ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ การแปรรูป และการตลาด มีกรมประมง เป็นหน่วยงานหลัก จัดทำแผนพัฒนาและแผนกลยุทธ์เป็นการพัฒนาการผลิตในระดับท้องถิ่นให้เป็นผลผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน ( Community based product) มุ่งเน้นการผลิตสาหร่ายทะเล และสาหร่ายน้ำจืดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านเป็นอาหารคน อาหารสัตว์ อาหารเสริม เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง และน้ำมันชีวภาพ เป็นต้น ส่วนศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งและศูนย์เพาะเลี้ยงน้ำจืด เร่งเดินหน้า ในการรวบรวมพันธุ์ การเพาะเลี้ยงและการเผยแพร่พันธุ์ ซึ่งจะดำเนินการใน 50 จังหวัด แบ่งเป็น 22 จังหวัดชายฝั่งทะเล และ 28 จังหวัดบนบกมี องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นกว่า 2,600 แห่ง เป็นหนึ่งในเครือข่ายการขับเคลื่อน นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาสาหร่ายของศูนย์ความเป็นเลิศ ALEC ของ "วว." และบริษัทเอกชน2. การรับทราบผลการประชุมหารือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กับสภาอุตสาหกรรมฯ ที่มีมติเห็นพ้องต้องกันใน 10 โครงการ นอกจากนี้ได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ได้แก่ แนวทางและมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารในกลุ่มจังหวัดนำร่อง โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้แจ้งให้ทราบว่าบีโอไอ (BOI) ได้อนุมัติเพิ่มมาตรการส่งเสริม การลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรแล้ว ซึ่งการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของ 18 กลุ่มจังหวัด สามารถดำเนินได้ทันทีตามมาตรการใหม่ของบีโอไอ ทั้งนี้ ขอให้คำนึงถึงความพร้อมใน 3 ประเด็นหลัก คือ พื้นที่ ผู้ประกอบการ และสินค้าเกษตรที่เป็นวัตถุดิบเป้าหมาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการ Eastern Thailand Food Valley : ETEV ภายใต้ EEC ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด) ร่วมสนับสนุน ว่าได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมฯ ลงพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการผลไม้ครบวงจรที่ จ.จันทบุรี โดยขณะนี้มี 4 กลุ่มจังหวัดที่กำลังเดินหน้าจัดตั้งเขต ส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรม ซึ่งการประชุมครั้งถัดไป ตนจะเสนอโครงการเพชรบุรีฟู้ดวัลเลย์ ภายใต้เกตเวย์ตะวันตกและระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก (Western Economic Corridor) เป็นโครงการพัฒนา ตั้งแต่การผลิตพืช ประมง และปศุสัตว์ การแปรรูปขั้นต้น การใช้เกษตรอัจฉริยะสมาร์ทฟาร์มมิ่ง การพัฒนาศูนย์วิจัยเพื่อการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรกร เป็นหนึ่งใน "เพชรบุรีโมเดล"

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

3. "อนุทิน" มั่นใจจัดโมโตจีพี 30 ก.ย.-2 ต.ค. ช่วยกระตุ้นศก. (ที่มา: สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., ประจำวันที่ 29 กันยายน 2565)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนผู้สนับสนุน สำหรับการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี สนามประเทศไทย รายการโออาร์ ไทยแลนด์กรังด์ปรีซ์ 2022 ที่การแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2565 นี้ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยขณะนี้มีความพร้อมในทุกด้าน และนักแข่งต่างเดินทางถึงสนามแข่งขันแล้ว ทั้งนี้ นายอนุทินจะเดินทางไปเป็นประธานเปิดการแข่งขัน และมอบรางวัลกับผู้ชนะ ในสนามประเทศไทยวันอาทิตย์ ที่ 2 กันยายน 2565 นี้ โดยมีกำหนดการตรวจเยี่ยมการจัดแสดงกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนด้วย โดยนายอนุทินแสดงความมั่นใจว่าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก จะเป็นแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจในช่วงที่ประเทศอยู่ในการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะส่งผลต่อเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นจากการเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเกิดการใช้จ่ายในส่วนของโรงแรม ที่พัก ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดที่จัดการแข่งขันและจังหวัดใกล้เคียง เกิดเม็ดเงินกระจายลงไปถึงท้องถิ่น สำหรับผลต่อการท่องเที่ยวในระยะยาวนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้เตรียมแผนงานและจัดกิจกรรมการโปรโมตประเทศไทยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกผ่านการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีเป้าและวางแผนเพื่อให้การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพี ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยมากที่สุด โดยเฉพาะการโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวและซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยอย่างมวยไทย อาหารไทย ซึ่งทั้งหมดจะเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามายังประเทศไทย และถือเป็นจังหวะที่เหมาะสมเนื่องจากตอนนี้กำลัง ใกล้เข้าสู่ไฮซีซันการท่องเที่ยวของไทยด้วย หากการท่องเที่ยวดีขึ้นจะส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอีกจำนวนมาก

 

ข่าวต่างประเทศ

 

4. เศรษฐกิจจีน โตช้ากว่าชาติอื่นในเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งแรกในรอบ 30 ปี (ที่มา: เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ, ประจำวันที่ 29 กันยายน 2565)

ธนาคารโลก เปิดเผยว่า ได้มีการคาดการณ์การเติบโตของ GDP จีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ว่าปี 2022 อยู่ที่เพียงร้อยละ 2.8 ขณะที่ประเทศอื่นๆ 23 ประเทศในภูมิภาคคาดว่า GDP จะโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5.3 มากกว่าการเติบโตเมื่อปีที่แล้วกว่า 2 เท่า ทำให้การเติบโตของ GDP จีนตามหลังประเทศเพื่อนบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่ปี 1990 ทั้งนี้ ธนาคารโลกระบุว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นและการบริโภคในประเทศฟื้นตัวหลังการระบาดทำให้เศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกขยับขึ้น แต่มาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์ ที่เข้มงวดของจีนส่งผลกระทบด้านลบต่อภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการขายในประเทศและการส่งออก สำหรับวิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปอีก เมื่อเดือนสิงหาคม ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองของจีนลดลงเกินกว่าที่เกินคาดการณ์ไว้ร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบปีต่อปี และเกือบ 1 ใน 3 ของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดเป็นหนี้เสีย

อย่างไรก็ตาม สถิติของรัฐบาลจีนระบุว่าปี 2021 GDP เติบโตร้อยละ 8.1 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษและคาดว่าปีนี้ จะขยับขึ้นเป็นร้อยละ 5.5 แต่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า GDP เติบโตน้อยกว่า เป็นร้อยละ 5 และปีหน้า จีนและมีการเติบโต GDP ที่ร้อยละ 4.5

 

หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)