ข่าวประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567

ข่าวในประเทศ

A person with her arms crossed

Description automatically generated

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

 

1. มหกรรมทรัพย์หลักประกันธุรกิจ เพิ่มโอกาสเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงาน "มหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ" ระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและสะดวกโดยจะเชิญสถาบันการเงิน 9 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยเครดิต บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย มาให้คำปรึกษา แนะนำ และปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ (ซอฟต์โลน) ผ่านกลไกกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจที่ เอสเอ็มอีสามารถใช้หลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจมาค้ำประกันการขอสินเชื่อโดยไม่ต้องส่งมอบการครอบครองทรัพย์สิน ได้แก่ กิจการ สิทธิเรียกร้อง สังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันใช้ในการประกอบธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ทรัพย์สินทางปัญญา และไม้ยืนต้น เป็นต้น ทั้งนี้ สถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจะมีการนำเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษในรูปแบบซอฟต์โลนแก่เอสเอ็มอีภายในงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการ นำสินเชื่อที่ได้รับไปต่อยอดประกอบธุรกิจ ขยายการลงทุน หรือหากยังไม่พร้อมที่จะขอสินเชื่อภายในงาน ก็สามารถขอคำปรึกษา แนะนำ เกี่ยวกับ การเขียนแผนธุรกิจ หรือขั้นตอน เอกสารประกอบการขอสินเชื่อ รวมทั้งให้สถาบันการเงินวิเคราะห์ความเป็นไปได้เบื้องต้นที่จะได้รับสินเชื่อ ซึ่งสถาบันการเงินพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันได้เชิญสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย มาร่วมให้บริการประเมินราคาทรัพย์สินที่ผู้ประกอบการจะใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อ ทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงมูลค่าของทรัพย์สินเบื้องต้น และคาดการณ์ จำนวนสินเชื่อที่จะได้รับจากการนำทรัพย์สินประเภทนั้นมาดำเนินการขอสินเชื่อกับสถาบัน การเงิน หรือหากประชาชนทั่วไปต้องการให้สมาคมฯ ช่วยประเมินราคาทรัพย์สินที่ตนเองถือครองอยู่เพื่อทราบถึงมูลค่าทรัพย์สิน ณ ปัจจุบัน ก็มาขอคำปรึกษาแนะนำได้ภายในงาน

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการให้ภาครัฐเร่งดำเนินงานมาตรการเชิงรุกเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านกลไกเครื่องมือต่างๆทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องแก่ภาคธุรกิจและต้องดำเนินการควบคู่กับการเสริมสร้างองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจสมัยใหม่ให้สอดรับกับบริบทการเปลี่ยนแปลงทั้งปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งขยายช่องทางการตลาดให้หลากหลายเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

 

A person in a suit

Description automatically generated

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

2. 'ไทย-อังกฤษ 'ลงนาม' หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (ที่มา: มติชน, ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567)

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางกระชับความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมขยายการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (Enhanced Trade Partnership: ETP) และหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยว การศึกษาและความตกลงยกเว้นวีซ่าให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและในโลก โดยเฉพาะสถานการณ์ในเมียนมาและความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอบคุณฝ่ายสหราชอาณาจักรที่ได้สนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ของไทย ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเอกสารแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย- สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) ซึ่งถือเป็นการ ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ และลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศไทย-สหราชอาณาจักร (Air Services Agreement)

อย่างไรก็ตาม นายปานปรีย์ยังได้เข้าร่วมการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและลอร์ดแคเมอรอน ที่ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นการค้าและการลงทุน ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินตรงและการท่องเที่ยวระหว่างกัน และฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรพิจารณาการยกเว้นวีซ่าด้วย ซึ่งการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-สหราชอาณาจักรเป็น "หุ้นส่วนยุทธศาสตร์" ถือเป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ซึ่งครบรอบ 170 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีหน้า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ไทยประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย

 

A person in a blue and black shirt

Description automatically generated

นายชัย วัชรงค์

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

3. รบ.ปลื้มไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเอเชีย (ที่มา: สยามรัฐ, ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประกาศผลดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก (Global Opportunity Index) หรือ GOI ซึ่งจัดทำโดย Milken Institute สหรัฐอเมริกา พบว่า ไทยครองอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย (Emerging and Developing : E&D) ที่น่าลงทุนที่สุด ซึ่งดัชนี GOI จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนทั่วโลกที่มองหาโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ และให้ข้อมูลแก่ประเทศต่างๆ ที่ต้องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ โดยดัชนีนี้อิงตามตัวชี้วัด 100 รายการ แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. การรับรู้ทางธุรกิจ 2. พื้นฐานทางเศรษฐกิจ 3. บริการทางการเงิน 4. โครงสร้างเชิงสถาบัน และ 5. มาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทย อยู่ในอันดับ 2 ในกลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย โดยอันดับ 1-5 กลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย ไทย จีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม ส่วนในอันดับโลก ไทยอยู่ในอันดับ 37 ทั้งนี้ กลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย รายการการรับรู้ทางธุรกิจไทยอยู่อันดับ 21 ในพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อยู่อันดับ 22 บริการทางการเงินอันดับ 29 โครงสร้างเชิงสถาบันอันดับ 51 และมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศอันดับ 68 โดยประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในโลกได้แก่ เดนมาร์ก โดยตามรายงาน ประเทศในกลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย มีผลประกอบการที่ดีกว่าภูมิภาคอื่น ดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53.2%) ไหลเข้าสู่ประเทศ E&D ระหว่างปี 2018-2022 เพิ่มส่วนแบ่งใน E&D มากขึ้น 7.3% จาก 45.9% ระหว่างปี 2013-2017

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กำหนดนโยบายให้ทันสมัย สอดคล้องจูงใจนักลงทุน รวมทั้ง พัฒนาและอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน (Ease of doing Business) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยเป็นที่สนใจจากนักลงทุนต่างชาติ พร้อมกับได้ออกไปรับฟังว่าสิ่งสำคัญที่นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลกต้องการคืออะไร เพื่อปรับกระบวนทัศน์ และยุทธศาสตร์ของไทยให้ตอบรับกับความต้องการของนักลงทุนรายใหญ่ พร้อมกันนี้ Message สำคัญ ที่นายกรัฐมนตรีส่งต่ออย่างต่อเนื่องคือ ประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมรองรับการลงทุน และเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะลงทุนในประเทศไทย

 

ข่าวต่างประเทศ

A blue and gold emblem with a eagle and stars

Description automatically generated

 

4. เฟดปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐสู่ 2.1% ปีนี้ จากเดิม 1.4% (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์, ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 23 ปี ซึ่งการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25% โดยในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนธันวาคม 2566 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2568 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ลดลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในการประชุมเดือนธันวาคม 2566 ส่วนในปี 2569 เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนธันวาคม 2566 ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งหลังจากปี 2569 จนกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ราว 2.6% ใกล้กับ "อัตรากลาง" ซึ่งจะเป็นระดับที่ไม่ผ่อนคลายหรือเข้มงวดทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม ส่วนการคาดการณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น เฟดปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวสู่ระดับ 2.1%, 2.0% และ 2.0% ในปี 2567, 2568 และ 2569 จากเดิมคาดการณ์ในเดือนธันวาคม 2566 ที่ระดับ 1.4%, 1.8% และ 1.9% ตามลำดับ ขณะที่อัตราการขยายตัวในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 1.8% นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์อัตราว่างงานที่ระดับ 4.0%, 4.1% และ 4.0% ในปี 2567, 2568 และ 2569 จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 4.1%, 4.1% และ 4.1% ตามลำดับ ขณะที่อัตราว่างงานระยะยาวอยู่ที่ 4.1% ขณะเดียวกัน เฟดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2.6%, 2.2% และ 2.0% ในปี 2567, 2568 และ 2569 จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.4%, 2.2% และ 2.0% ตามลำดับ

 

หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)