ข่าวประจำวันที่ 5 เมษายน 2567

ข่าวในประเทศ

A person sitting at a microphone

Description automatically generated

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

1. 'พิมพ์ภัทรา' สั่งด่วนเร่งแก้ปมกากพิษ 'แคดเมียม' หยุดขนย้าย-นำกลับฝังกลบ (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, ประจำวันที่ 5 เมษายน 2567)

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในพื้นที่จังหวัดตาก ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลกระทบต่อประชาชนเนื่องจากกากแร่ดังกล่าวอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้นั้น ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 2566 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมและจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 35 และมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 สั่งอายัดกากแคดเมียมและกากสังกะสีดังกล่าว พร้อมทั้งสั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บและดำเนินคดีทะเบียนโรงงานตามกฎหมาย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาตประกอบโลหกรรมแร่สังกะสี และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานถลุงแร่สังกะสีและแคดเมียม ผลิตโลหะสังกะสีแท่ง สังกะสีอัลลอย โลหะแคดเมียม และผลิตโลหะทองแดง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม แต่ยังคงไว้ซึ่งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน โดยได้ฝังกลบ (Landfill) กากแร่ ซึ่งอยู่ในรูปของโลหะผสมกับปูนซิเมนต์และยึดเกาะกันเป็นเนื้อแน่นไว้ในบ่อเก็บกากแร่ ซึ่งปูพื้นและปิดทับด้วยวัสดุกันซึม (HDPE) และคอนกรีต ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 บริษัทได้ทำการขนย้ายกากแคดเมียม กากสังกะสี ออกจากโรงงานเพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ โดยโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการหลอมหล่ออลูมิเนียมแท่ง อลูมิเนียมเม็ดจากเศษอลูมิเนียมและตะกรันอลูมิเนียม (SCRAP AND DROSS) และได้เริ่มทำการขนย้ายกากที่บรรจุในถุงบิ๊กแบค ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ถึงปัจจุบัน รวมประมาณ 13,450 ตัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบว่า มีการดำเนินการที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้อายัดกากแคดเมียม กากสังกะสี และส่วนของอื่นๆ ไว้เพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมายแล้ว ส่วนบริษัทในพื้นที่อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เพื่อเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมกากสังกะสี ตรวจวิเคราะห์ และสั่งการให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการในส่วนของนำกากแคดเมียมกากสังกะสี ออกนอกบริเวณโรงงาน และให้นำกลับมาดำเนินการให้เป็นตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานโดยเร่งด่วนต่อไป

 

A person in a suit and tie

Description automatically generated

นายจุฬา สุขมานพ

เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

 

2อีอีซีดึงมะกันดันเป้าไทยฮับการแพทย์ จ่อให้สิทธิประโยชน์จำเพาะกับกิจการ (ที่มา: มติชน, ประจำวันที่ 5 เมษายน 2567)

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมกับนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดงานสัมมนา U.S.-Thailand Healthcare Workshop: Collaborate on Advancing Healthcare Innovation in Thailand จัดโดย องค์การการค้าและการพัฒนาของสหรัฐ (USTDA) ร่วมกับอีอีซี และหอการค้าอเมริกัน (AMCHAM) มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย ดึงดูดการลงทุนและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่สำหรับการวินิจฉัยและการรักษามาสู่การให้บริการอย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับบริการสาธารณสุขของประเทศ และผลักดันให้ไทยกลายเป็น ผู้นำด้านศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจรของภูมิภาค ทั้งนี้ ในระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ประเทศสหรัฐ มีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่อีอีซีสูงเป็นอันดับที่ 3 โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมในทุกอุตสาหกรรมสูงกว่า 44,000 ล้านบาท และมีบริษัทชั้นนำด้านการแพทย์และสุขภาพของสหรัฐที่ลงทุนในประเทศไทยและอีอีซี เช่น บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ออร์กานอน และแบกซ์เตอร์ เป็นต้น โดยอีอีซี ได้เตรียมการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนแบบจำเพาะกับกิจการที่สามารถยื่นขอกับอีอีซีได้โดยตรง พร้อมกับการขอใบอนุญาตต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการประกอบกิจการผ่านสำนักงานอีอีซี แบบ One-stop service เพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่าจะได้รับบริการการลงทุนที่มีความสะดวกและรวดเร็ว สำหรับทุกการลงทุนในพื้นที่อีอีซี

อย่างไรก็ตาม การสัมมนาจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ นกลงทุนด้านอุตสาหกรรมการแพทย์และมูลค่าสูง จากทั้งในและต่างประเทศ ถึงโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการขยายธุรกิจมาสู่พื้นที่ใหม่ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และประเทศไทยมีความจริงจังและพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพโดยเฉพาะ ในพื้นที่อีอีซี

 

 

A person in a suit with his arms crossed

Description automatically generated

นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล

นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

 

3. จับตาตลาดรถยนต์หดตัวแรง (ที่มา: เดลินิวส์, ประจำวันที่ 5 เมษายน 2567)

นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ คาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมที่ 1.9 ล้านคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 3.17% โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 750,000 คัน และผลิตเพื่อส่งออก 1.15 ล้านคัน และสำหรับตัวเลขรถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2.12 ล้านคัน เติบโตจากปีที่ผ่านมา 0.03% อัตราการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการส่งออกที่มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะตะวันออกกลาง ซาอุดีอาระเบียที่เปิดให้ผู้หญิงขับรถได้ แอฟริกาที่ยังนำเข้าต่อเนื่อง รวมไปถึงออสเตรเลียด้วย ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขายรถยนต์ในประเทศที่ทำให้ปรับลดลงเหลือเพียง 750,000 คัน จากปี 2566 ที่มียอดขาย 776,000 คัน และโดยเฉพาะหนี้ครัวเรือน หนี้เสีย ที่ยังอยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มีผลต่อการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่คงความเข้มงวด รถยนต์    มือสองราคาตก เนื่องจากปริมาณซัพพลายล้นตลาด ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและยาวนาน เช่น ความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องนโยบายและกฎระเบียบด้านยานยนต์การบังคับใช้มาตรฐานมลพิษระดับ ยูโร 5 ทั้งรถยนต์และน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคารถยนต์และน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น มาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และ มาตรการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ รถบัสไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้า โดยให้บริษัทสามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งานมาหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ การมุ่งสู่สังคมความเป็นกลางทางคาร์บอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์อีวีในประเทศไทยไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยอดจดทะเบียนรวม 100,000-120,000 คัน และส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่ง จากการตระหนักถึงความสำคัญของการลดภาวะโลกร้อนโดยการใช้รถไฟฟ้าจากประชาชนชาวไทย รวมถึงมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ คาดว่ารถอีวีที่โตเร็วในช่วง 2 ปี เหนือความคาดหมาย โดยเฉพาะรถอีวีต่ำกว่า 1 ล้านบาท จากจีนเข้ามามากอย่างไรก็ตามต้องดูว่าหลังหมดมาตรการส่งเสริมการลงทุนไปแล้วจะเป็นยังไง แต่เชื่อว่าไม่ลดลงแบบหัวทิ่มแน่นอน เนื่องจากมีการลงทุนไปมาก จากนี้ต้องดูว่าจะหยุดสงครามราคาได้หรือไม่ เพราะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ปีที่ผ่านมารถอีวีโตกว่า 700% หรือมียอดขาย 76,144 คัน ถือว่าโตแบบก้าวกระโดด

 

ข่าวต่างประเทศ

A flag with a red cross and white stars

Description automatically generated

 

4. ออสซี่เผยยอดเกินดุลการค้าลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หลังส่งออกวูบ (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์, ประจำวันที่ 5 เมษายน 2567)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยรายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง ขณะที่ยอดการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ 7.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.81 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนมกราคม 2567 โดยยอดเกินดุลการค้าเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม รายงานของ ABS ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ของออสเตรเลียลดลง 2.2% เนื่องจากการส่งออกแร่เหล็กร่วงลงกว่า 10% หลังจากอุปสงค์แร่เหล็กในจีนชะลอตัวลง โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้าและตลาดส่งออกรายใหญ่ของออสเตรเลีย ส่วนยอดนำเข้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 พุ่งขึ้น 4.8% หลังจากการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้น

 

หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)