ข่าวประจำวันที่ 10 เมษายน 2567

ข่าวในประเทศ

A person in a suit with his arms crossed

Description automatically generated

นายวีริศ อัมระปาล

ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

 

1. สั่งกนอ.คุมเข้มรับปีใหม่ไทย (ที่มา: เดลินิวส์, ประจำวันที่ 10 เมษายน 2567)

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้ง กนอ. กำชับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งดูแลปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุอย่างเคร่งครัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูร้อน สภาพอากาศแห้งแล้งและมีอุณหภูมิสูง ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรของโรงงานต้องทำงานหนักขึ้น อาจก่อให้เกิดอัคคีภัยอุบัติเหตุได้ หากไม่มีการซ่อมบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ตามแผน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นมีจำนวนน้อยกว่าวันทำงานปกติ หากเกิดอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดความเสียหาย และอันตรายแก่ชีวิต ทรัพย์สินของโรงงาน สภาพแวดล้อมภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ท่าเรืออุตสาหกรรม อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบได้ ทั้งนี้ กนอ. ได้กำชับไปยังผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่ง ท่าเรืออุตสาหกรรม ให้ดำเนินการแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่ง ต้องระมัดระวังเหตุอัคคีภัย และอุบัติเหตุจากการประกอบกิจการในช่วงวันหยุดยาวตามมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ระมัดระวังการปฏิบัติงานโดยเฉพาะโรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูง อาทิ โรงงานแป้งมัน โรงงานสิ่งทอ ปั่นด้าย ทอผ้า โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ โรงงานผลิตกระดาษ โรงงานประกอบกิจการสี ทินเนอร์ โรงงานทำพลุและดอกไม้เพลิง กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดทำคำแนะนำและเผยแพร่ข้อปฏิบัติฯ คู่มือด้านความปลอดภัยต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุจากการประกอบกิจการ เช่น การตรวจสอบ บำรุงรักษา หรือสับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรตามระยะเวลาที่กำหนด การให้ความรู้ ด้านมาตรการป้องกันอัคคีภัย และอุบัติเหตุแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรง ให้ปฏิบัติตามแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินที่ได้มีการฝึกซ้อม รวมทั้งสื่อสารไปยังหน่วยระงับเหตุและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

A person in a suit and tie

Description automatically generated

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

 

2บีโอไอดัน 85 ชิ้นส่วนไทยผลิตป้อนเอ็มจี (ที่มา: มติชน, ประจำวันที่ 10 เมษายน 2567)

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอให้ความสำคัญกับการผลักดันให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศเข้าไปอยู่ในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอีวีครบวงจรระดับโลก ที่ผ่านมาบีโอไอได้จัดกิจกรรม Sourcing Day ร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าหลายราย เช่น BYD, NETA, BMW เป็นต้น ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ร่วมกับค่ายรถยนต์ MG การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จัดงานแสดงชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า การบรรยายแนวทางการจัดซื้อชิ้นส่วนของ MG และการจับคู่เจรจาธุรกิจ ภายใต้ชื่อ "MG Sourcing Day" เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่าง MG ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกกับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งในระดับ Tier 1-3 ทั้งนี้ ในงาน "MG Sourcing Day" มีผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 450 คน จาก 218 บริษัท จำนวนนี้ มีบริษัทที่ได้ร่วมเจรจาธุรกิจ 134 คู่ ครอบคลุมการจัดหาชิ้นส่วนกว่า 40 รายการ ตามความต้องการของ MG เช่น ชิ้นส่วนตัวถังรถ, ระบบส่งกำลังรถยนต์ (Powertrain), ชิ้นส่วนภายในรถยนต์, e-Compressor, Wire Harness รวมทั้งชิ้นส่วนในกลุ่มโลหะและพลาสติก ประเมินผลเบื้องต้นหลังการจัดงาน พบว่า จะสร้างมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มเติมจากเดิมไม่น้อยกว่า 1,380 ล้านบาท จาก 85 บริษัท

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายสุโรจน์ แสงสนิท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหารคนไทย ขอยืนยันว่า MG ให้ความสำคัญ และการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ชิ้นส่วนของรถยนต์ MG มาจากผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ค่ายรถยนต์ MG ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนรายแรกที่เข้ามาบุกเบิกตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2560 ภายใต้บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างไทยจีน โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ด้วยเงินลงทุน ทั้งสิ้นกว่า 13,000 ล้านบาท กำลังการผลิตรถยนต์ทุกประเภทรวมกันกว่า 100,000 คันต่อปี ปัจจุบันจ้างงานบุคลากรไทยกว่า 1,100 คน และมีการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศประมาณร้อยละ 45 ของชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมด โดยมีแผนขยายการลงทุนและการใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 

A person in a yellow shirt

Description automatically generated

นายชัย วัชรงค์

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

3. นายกฯ ส่งเสริมการต่อยอดสมุนไพรไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (ที่มา: สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., ประจำวันที่ 10 เมษายน 2567)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มุ่งหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย สร้างโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจต่อยอดการผลิตสินค้าจากสมุนไพรไทย ผลักดันสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดโลก ในฐานะสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยในตลาดโลก เพื่อให้เท่าทันการคาดการณ์ตลาดสมุนไพรโลกภายในปี 2573 มีมูลค่าถึง 2.7 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ สมุนไพรไทยมีจุดเด่นจากสรรพคุณ มีความหลากหลายทางสายพันธุ์ รวมถึงมีการประยุกต์ใช้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้สมุนไพรไทยมีความโดดเด่นอย่างมาก ซึ่งจากข้อมูลตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั่วโลก มีมูลค่า 60,165.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภูมิภาคเอเชียมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 57.6% โดยประเทศไทยมีขนาดตลาดสมุนไพรใหญ่เป็นอันดับ 4 ของภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ส่งออกสมุนไพรเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยเฉพาะพรรณไม้และส่วนของพรรณไม้ นอกจากนี้ ไทยยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่สามารถนำไปแปรรูป และต่อยอดเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ หรือ Made in Thailand เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจากสมุนไพรไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภาครัฐได้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือจาก 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคด้านสมุนไพร เพื่อสุขภาพ มีการกำหนด “Herb of the year” รวมถึงจัดประกวดรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ (Premium Herbal Product) ของกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองสมุนไพร 15 จังหวัดต้นแบบ เมืองสมุนไพร ทั้งการเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมชที่มีความต้องการ รวมไปถึงเพิ่มมูลค่าด้วยการจัดบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภูมิปัญญาไทยและสมุนไพร ภายใต้ ช3 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ 1) ด้านเกษตรและวัตถุดิบสมุนไพร 2) ด้านอุตสาหกรรมสมุนไพร และ 3) ด้านท่องเที่ยวชเชิงสุขภาพ ความงามและการแพทย์แผนไทย

 

ข่าวต่างประเทศ

A flag with red white and blue stripes

Description automatically generated

 

4. ธ.กลางนิวซีแลนด์คงดอกเบี้ยที่ 5.5% ตามคาด ส่งสัญญาณตรึงดบ.สูงต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์, ประจำวันที่ 10 เมษายน 2567)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) เปิดเผยว่า มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยคณะกรรมการ RBNZ ย้ำว่าการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปถือเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งนี้ แถลงการณ์ของคณะกรรมการ RBNZ ระบุว่า ในขณะที่เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะใกล้นั้น คณะกรรมการ RBNZ มีความเชื่อมั่นว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น จะช่วยให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 1-3% ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับดัชนี CPI ของนิวซีแลนด์ในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ระดับ 4%

 

หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)