ข่าวในประเทศ
นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม)
1. 'ดีพร้อม' ดึงโมเดล PMQ Hong Kong ยกระดับอุตฯ ออกแบบไทย (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 15 กันยายน 2568)
นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) หรือ (DIPROM) เปิดเผยว่า นางดวงดาว ขาวเจริญ รองอธิบดี ดีพร้อม นำคณะเข้าศึกษาดูงานและเยี่ยมชมศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง หรือ Police Married Quarters Hong Kong (PMQ Hong Kong) ณ ถนนอเบอร์ดีน เซ็นทรัล เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับ PMQ Hong Kong เป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตั้งอยู่ใจกลางฮ่องกง เป็นพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาใหม่จากอาคารประวัติศาสตร์ ให้กลายเป็น Creative Hub ที่รวบรวม นักออกแบบ ศิลปิน ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ และนักพัฒนาเทคโนโลยี เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานและเชื่อมโยงธุรกิจ จุดเด่นของ PMQ Hong Kong คือ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่มีสตูดิโอกว่า 100 สตูดิโอ สำหรับนักออกแบบและผู้ประกอบการด้านแฟชั่นงานหัตถกรรม เครื่องประดับ และเทคโนโลยีสร้างสรรค์ มาสร้างสรรค์ผลงาน นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการนานาชาติและเทศกาลศิลปะ ที่เปิดพื้นที่ให้ผู้สร้างสรรค์ได้พบปะกับผู้ซื้อ นักลงทุน และนักวิจารณ์จากทั่วโลก รวมถึงการเวิร์กช็อปและกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะใหม่ๆ ทั้งด้านการออกแบบ การพัฒนาธุรกิจ และการใช้เทคโนโลยี พร้อมระบบบริหารจัดการพื้นที่ที่ยั่งยืน สนับสนุนทั้งการเช่าในราคาที่เหมาะสม และการสร้างชุมชนของผู้ประกอบการสร้างสรรค์ให้เติบโตไปด้วยกัน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยสามารถนำรูปแบบความสำเร็จของ PMQ Hong Kong เป็นต้นแบบการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ในประเทศไทย ประกอบด้วย 1. พัฒนาศูนย์สร้างสรรค์ท้องถิ่น (Creative Hub) ในไทย เพื่อเป็นพื้นที่บ่มเพาะนักออกแบบรุ่นใหม่และผู้ประกอบการ SMEs ด้านแฟชั่น ศิลปะ และดิจิทัลคอนเทนต์ 2. สร้างระบบเครือข่าย (Creative Network) เชื่อมโยงนักออกแบบไทยกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อขยายโอกาสด้านการค้าและการลงทุน 3. จัดนิทรรศการและเวิร์กช็อประดับนานาชาติในไทย เพื่อต่อยอดศักยภาพ Soft Power และสร้างการรับรู้ต่อผลงานของนักออกแบบไทยในสายตาชาวโลก และ 4. ยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นและออกแบบไทย จากงานเชิงหัตถกรรมและท้องถิ่น สู่การออกแบบเชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
อย่างไรก็ตาม PMQ Hong Kong ไม่เพียงเป็นศูนย์กลางการออกแบบร่วมสมัย แต่ยังเป็นตัวอย่างของการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการจัดการพื้นที่เพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ โดยการเรียนรู้จาก PMQ Hong Kong จะช่วยให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยสามารถต่อยอดแนวคิดไปพัฒนา Creative Hub ในประเทศไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยสู่เวทีนานาชาติ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
2. พาณิชย์ แนะเอกชนใช้ช่องทางออนไลน์เจาะตลาดฝรั่งเศส (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 15 กันยายน 2568)
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางการค้าและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดได้รับรายงานจาก นายนิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ถึงการสำรวจตลาดอีคอมเมิร์ซสินค้าแฟชั่นที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และโอกาสในการส่งสินค้าแฟชั่นไทยเข้าไปจำหน่าย ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลของสมาพันธ์ผู้ประกอบการค้าอีคอมเมิร์ซแห่งฝรั่งเศส (FEVAD) ระบุว่า ภาพรวมตลาดการค้าออนไลน์ประจำปี 2024 ทั้งการจำหน่ายสินค้าและการให้บริการมีมูลค่า 175,000 ล้านยูโร จากจำนวนธุรกรรมทั้งหมด 2.6 พันล้านรายการ ในส่วนของยอดขาย สินค้า มีมูลค่า 66,900 ล้านยูโร ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดที่เคยทำได้ในปี 2021 ที่ 67,000 ล้านยูโร หลังจากที่มูลค่าการขายสินค้าอยู่ในระดับทรงตัวตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา และผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสจำนวน 41.6 ล้านคน ได้ทำการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2023 โดยมีจำนวนการซื้อเฉลี่ย 62 รายการต่อคนต่อปี และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อการซื้ออยู่ที่ 68 ยูโร ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของปีก่อนหน้า โดยมูลค่าและจำนวนการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในฝรั่งเศสที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนั้น พบว่า ผู้บริโภคสินค้าออนไลน์กว่า 60% นิยมซื้อสินค้าในหมวดหมู่แฟชั่นและเครื่องแต่งกายเป็นหลัก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม เช่น Shein, Temu และ Amazon และแนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้สัดส่วนการซื้อขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 23% จาก 21% ในปี 2023 คิดเป็นมูลค่ารวม 7.7 พันล้านยูโร
อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าความนิยมในการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในฝรั่งเศสจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ดังเช่น Tiktok Facebook Instagram ยังคงเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยในการส่งเสริมการขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคฝรั่งเศส 75% สามารถเข้าถึงสื่อต่างๆ เหล่านี้ได้ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรพิจารณานำเสนอสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น และการใช้ภาษาท้องถิ่นในการสื่อสารจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายได้เป็นอย่างดี
นายสุภกิจ เจริญกุล
ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ไอทีดี)
3. ไอทีดีชี้ "เศรษฐกิจดิจิทัล" ทางรอดไทย (ที่มา: ไทยรัฐ, ประจำวันที่ 15 กันยายน 2568)
นายสุภกิจ เจริญกุล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ไอทีดี) เปิดเผยว่า ไอทีดีจัดสัมมนาการค้าและการพัฒนาในภูมิภาคอาเซียนปี 2568 (Southeast Asia Tradeand Development Forum 2025) เพื่อจับตามองทิศทางเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยถอดบทเรียนจากรายงานการลงทุนโลก ปี 2568 (World Investment Report 2025) จัดทำโดยการประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ที่ระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกปี 2567 ลดลงถึง 11% ลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจโลกเต็มไปด้วยความท้าทาย ทั้งจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ การปรับกติกาการค้าพหุภาคี แรงกดดันสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นความท้าทายที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงโลก โดยอาเซียนและไทยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทั้งนี้ แม้ไทยและอาเซียนอยู่ห่างจากสมรภูมิหลักอย่างสหรัฐฯ และยุโรป แต่ผลกระทบเกิดขึ้นชัดเจน เพราะเศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาการส่งออกจึงต้องเผชิญแรงกดดันจากสงครามการค้า มาตรการภาษีของสหรัฐฯ มาตรการกีดกันทางการค้าต่างๆ ซึ่งกระทบอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เกษตร ท่องเที่ยว ขณะที่ด้านสิ่งแวดล้อมไทยต้องรับมือกับภัยธรรมชาติที่รุนแรงและถี่ขึ้น อีกทั้งการแข่งขันของมหาอำนาจสหรัฐฯ และจีนก็กำลังดึงเอาอาเซียน และไทยเข้าสู่สมรภูมิอิทธิพลทางการค้า เทคโนโลยี และความมั่นคง ซึ่งท่ามกลางความปั่นป่วนนี้ อาเซียนถูกจับตามองว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ เพราะยังเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเศรษฐกิจดิจิทัลและอุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งในรายงานระบุว่า เศรษฐกิจดิจิทัลมีมูลค่าลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ในปี 2567 และบริษัทข้ามชาติ 100 อันดับแรกมีรายได้จากเทคโนโลยีมากกว่า 20% ทำให้ไทยมีโอกาสใช้ประโยชน์จากทำเลยุทธศาสตร์และความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน ก้าวขึ้นเป็นฐานการลงทุนใหม่ของภูมิภาคได้
อย่างไรก็ตาม ไทยควรใช้จุดแข็งที่มีอยู่ ทั้งด้านแรงงาน ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ดี มาต่อยอดสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน แม้การลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งลดลง แต่สำหรับไทยจะเป็นโอกาสหากเร่งดึงดูดการลงทุนในสาขาเหล่านี้ได้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับการยกระดับความยั่งยืนในระยะยาว
ข่าวต่างประเทศ
4. จีนตั้งเป้าขายรถยนต์ปีนี้ 32.3 ล้านคัน ตามแผนหนุนอุตฯ ยานยนต์ (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์, ประจำวันที่ 15 กันยายน 2568)
กระทรวงอุตสาหกรรมของจีน เปิดเผยว่า จีนตั้งเป้าการขายรถยนต์ทั้งหมดที่ 32.3 ล้านคัน ในปี 2568 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) ที่ 32.9 ล้านคัน โดยจีนประกาศเป้าหมายดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 12 กันยายน 2568 อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ร่วมกับอีก 7 หน่วยงานของรัฐบาล สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicles) ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 15.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ต่ำกว่าการคาดการณ์ของ CAAM ที่ 16 ล้านคัน ทั้งนี้ แผนดังกล่าวยังระบุถึงการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 พร้อมความพยายามปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนน กรอบประกันภัย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ แผนยังครอบคลุมมาตรการเสริมสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม และส่งเสริมสภาพแวดล้อมตลาดที่เป็นระเบียบ
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า จะเริ่มแคมเปญระยะ 3 เดือนเพื่อปราบปรามการโฆษณาเท็จและความผิดปกติอื่นๆ ในตลาดออนไลน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งมาตรการปราบปรามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กฎระเบียบในตลาดรถยนต์จีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก เข้มงวดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เพื่อลดผลกระทบจากสงครามราคาที่ยืดเยื้อซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์
หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)