ข่าวประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2567

ข่าวในประเทศ

A person smiling at a microphone

Description automatically generated

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

1. "เอกนัฏ" นำทีมจิตอาสาปลูกป่าลดคาร์บอนฯ สืบสานพระราชปณิธานที่ อช.เขาสามร้อยยอด (ที่มา: สยามรัฐ, ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2567)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา "กระทรวงอุตสาหกรรมปลูกป่าชายเลน เพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ลดภาวะโลกร้อน" เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 โดยมี ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ คณะจิตอาสาของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ทั้งนี้ จากสถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีแนวโน้มรุนแรงภูมิภาคของโลก สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมของมนุษย์ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรมเห็นถึงความสำคัญที่จะส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ อันจะส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์และการฟื้นฟูป่าชายเลนให้มีสภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมจิตอาสา"กระทรวงอุตสาหกรรมปลูกป้าชายเลน เพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ลดภาวะโลกร้อน เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็น   พระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภายใต้โครงการจิตอาสา "อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ" ณ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน จำนวน 100 ไร่ มีกิจกรรมประกอบด้วย การปล่อยปูดำ ซึ่งเป็นปูทะเล จำนวน 83 ตัว กิจกรรมปลูกป่าชายเลน จำนวน 15 ไร่ และจะดำเนินการปลูกให้ครบ 100 ไร่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยมีกล้าไม้ จำนวน 11,565 กล้า ประกอบด้วย ต้นจิกทะเล, โกงกางใบใหญ่, โกงกางใบเล็ก, โปรงแดง, โปรงขาว, ถั่วขาว, พังกาหัวสุมดอกแดง

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่สำคัญของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 ขอฝากทุกท่านร่วมกันรณรงค์รักษาผืนป่าชายเลนแห่งนี้ให้คงอยู่และเติบโต สร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ถึงแม้เป็นเพียงการเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย แต่ในอนาคตผืนป่าชายเลนจะยังคงสร้างคุณประโยชน์แก่โลกของเราได้อีกมาก ขอชื่นชม และขอขอบคุณภาคีเครือข่ายหน่วยงานราชการ ประชาชน และผู้ประกอบกิจการโรงงาน ที่ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมทำความดีให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและผืนป่าอย่างแท้จริง

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า)

 

2. 'ดีป้า' เร่งขับเคลื่อน อุตสาหกรรมดิจิทัลฯ หนุนมูลค่า 1 แสนล้าน (ที่มา: ข่าวหุ้น, ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2567)

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า นโยบาย Esports Games 2025: Overcoming the Thailand’s Challenges “แก้ปัญหาสู่โอกาสใหม่ประเทศไทย” ถือเป็นแนวทางส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม คาแรกเตอร์ แอนิเมชัน และอีสปอร์ต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) ได้มอบหมายนโยบายเพื่อต่อยอดแรงบันดาลใจ พร้อมชี้ช่องทางประกอบอาชีพใหม่แก่เด็ก เยาวชน ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม นักศึกษาจบใหม่ และบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมผ่านกลไกการยกระดับทักษะความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ต โค้ช หรือแม้แต่ผู้จัดการแข่งขันในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต รวมถึงบุคลากรในอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งนักออกแบบคาแรกเตอร์ นักพัฒนาแอนิเมชัน แอนิเมเตอร์ นักออกแบบสตอรี่ นักพัฒนาเกม ผู้ผลิตเกม ผู้จัดจำหน่ายเกม แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้ ดีป้าพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกม รวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่จำหน่ายเกมในประเทศไทย ซึ่งเกมนับเป็นหนึ่งใน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายซอฟต์พาวเวอร์ที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งผลักดัน ดังนั้น พ.ร.บ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมจะเป็นกฎหมายของประชาชน เป็นกฎหมายสำหรับอนาคตของเยาวชน และเป็นกฎหมายสำหรับโอกาส โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2568

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ ดีป้ายังเตรียมจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้ ในชื่อ depa ESPORTS TOURNAMENT’ ภายใต้โครงการ depa ESPORTS โดยจะแบ่งการแข่งขันออกเป็นรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคใน 8 ภาคทั่วประเทศ และรอบชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพฯ จึงได้ประเมินว่า ภายในระยะเวลา 1 ปีของการดำเนินนโยบายผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมเกม คาแรกเตอร์ แอนิเมชัน และอีสปอร์ต จะช่วยยกระดับสถานศึกษาทั่วประเทศ 55 แห่ง Upskill และ Reskill ทักษะด้านเกม แอนิเมชัน คาแรกเตอร์ และอีสปอร์ตแก่ประชาชนกว่า 1.5 แสนคน เพิ่มความเชี่ยวชาญเพื่อต่อยอดอาชีพขั้นสูงแก่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 500 คน ทำให้เกิดการจ้างงาน 30,000 คน โดยกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในธุรกิจเกม แอนิเมชัน คาแรกเตอร์ และอีสปอร์ต ทั้งในประเทศและต่างประเทศราว 3,500 ล้านบาท อีกทั้งส่งเสริมธุรกิจเกม แอนิเมชัน คาแรกเตอร์ และอีสปอร์ต 150 บริษัท และยังประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมูลค่ารวมกว่า 40,000 ล้านบาทจะขยายตัวต่อเนื่อง และจะขยับสู่ 1 แสนล้านบาทในอนาคต

 

นายชาญชัย สิริเกษมเลิศ

ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย (THTI)

 

3. ไทยขึ้นผู้นำ 'นอนวูฟเวน' กวาดมาร์เก็ตแชร์ 48% ในภูมิภาค (ที่มา: แนวหน้า, ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2567)

นายชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย (THTI) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยกำลังปรับตัวก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงและมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตัวอย่างที่ชัดเจนในการปรับตัวตามทิศทางนี้ คือ อุตสาหกรรมนอนวูฟเวน (Nonwoven Fabric) โดยเป็นหนึ่งในนวัตกรรมสิ่งทอที่ไม่ใช้กระบวนการถักหรือทอเส้นใยผ้าแบบดั้งเดิม แต่ใช้เทคโนโลยีทำให้เส้นใยเรียงต่อกันเป็นผ้าผืน มีทั้งที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติหรือทำจากโพลีเอสเตอร์ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ช่วยลดเวลา และต้นทุนในการผลิตอีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษทั้งในด้านความทนทาน กันน้ำ น้ำหนักเบา สามารถนำไปผลิตเป็นสินค้าได้หลากหลายทั้งในอุตสาหกรรมการแพทย์ ยานยนต์ การเกษตร สุขอนามัย เป็นต้น ทั้งนี้ อุตสาหกรรมนอนวูฟเวนเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในไทยและในตลาดโลก โดยในปี 2566 มีมูลค่าในตลาดโลก สูงถึง 50.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปี 2567 คาดจะเติบโตถึง54.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดจะมีมูลค่าถึง 148.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2579 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 8.7% ต่อปี โดยปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้นำตลาดนอนวูฟเวนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 48% และกำลังการผลิตสูงถึง 162,000 ตันต่อปี อีกทั้งไทยยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดการณ์ว่าผลิตได้เกิน 1.7 ล้านคันต่อปี ซึ่งใช้นอนวูฟเวนเป็นวัตถุดิบในการผลิต ยิ่งตอกย้ำถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่และดีมานด์สูงในไทย

อย่างไรก็ตาม สถาบันสิ่งทอฯเล็งเห็นโอกาสและความพร้อมของไทยจึงมีมาตรการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมนอนวูฟเวน และมีนโยบายที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงาน "Asia NonwovensTechnology Expo" หรือ "ANTEX Asia 2024" ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2567 ณ ศูนยนิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ซึ่งเป็นมหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมของอุตสาหกรรมนอนวูฟเวนที่ครบวงจรในไทยและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ข่าวต่างประเทศ

A flag with a red circle and black lines

Description automatically generated

4. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% หลังเงินเฟ้อชะลอตัวต่ำกว่าเป้า (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์, ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2567)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันที่ 11 ตุลาคม 2567 นี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของ BOK นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในเดือนมีนาคม 2565 และสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ BOK ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ปรับตัวลงแตะระดับ 1.6% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี และต่ำกว่าเป้าหมายที่ BOK กำหนดไว้ที่ 2%

อย่างไรก็ตาม BOK ได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนสิงหาคม 2564 โดยได้ปรับขึ้นทั้งสิ้น 3% ภายในระยะเวลา 16 เดือน จนแตะที่ระดับ 3.5% ในเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยในเวลานั้น อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 2.6% แต่หลังจากนั้นอัตราเงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นรุนแรงจนถึงระดับ 6.3% ในเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี

 

หมายเหตุ : ค่าเงินบาท อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาทองคำ อ้างอิงจากสมาคมค้าทองคำ ราคาน้ำมันและราคา NGV อ้างอิงจากราคาน้ำมันขายปลีกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)